Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương Chuyển đến nội dung chính

Tìm kiếm

Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương

Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương chính là vẻ đẹp mang dấu ấn của lịch sử. Một phong cánh mang vẻ đẹp hoài cổ cùng vẻ lãng mạn của nghệ thuật kiến trúc Pháp trên bán đảo Đông Dương trong những năm chiến tranh. 

Thời nay, những giá trị lịch sử luôn được con người lưu giữ và gợi nhớ. Phong cách nội thất Đông Dương là thành quả của văn hóa lịch sử, thể hiện mối quan hệ về kiến trúc nội thất giữa Pháp và Đông Dương. Phong cách này được khá nhiều người yêu thích bởi nó mang một vẻ đẹp kết hợp giữa quý tộc và địa chủ. Đắm mình trong không gian này như khiến chúng ta được sống lại với những giá trị lịch sử tươi đẹp.


1. Lịch sử hình thành

Ngày nay, phong cách ấy vẫn còn tồn tại khiến chúng ta gợi nhớ về những giai đoạn lịch sử của dân tộc và bởi chúng mang âm hưởng của cả vẻ đẹp cổ điển và hiện đại.


Phong cách nội thất Đông Dương có tên gọi khác là phong cách Indochine.


Bán đảo Đông Dương còn được gọi là bán đảo Trung – Ấn, là nơi giao thoa giữa nền văn hoá phương Đông và phương Tây. Ban đầu khu vực này chịu ảnh hưởng từ hai nền văn hoá lớn của nhân loại là Trung Quốc và Ấn Độ. Phong cách Đông Dương tại Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa bởi 1000 năm đô hộ, Lào và Campuchia chịu ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ.


Indochine là kiến trúc do người Pháp tạo ra, những kiến trúc và phong cách nội thất từ Pháp sang bộc lộ nhiều bất cập sau một số năm, đặc biệt là không phù hợp với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, gió mùa,… cũng như tập quán sinh hoạt, truyền thống thẩm mỹ và cảnh quan Việt Nam. Do đó các kiến trúc sư Pháp đã thay đổi để phù hợp với từng bản địa.

Cùng với đó, vào những năm 30-40 của thế kỷ XX, sức ảnh hưởng của Pháp lên Việt Nam đã giảm sút. Để phù hợp với khí hậu con người tại nơi đây, các kiến trúc sư người Pháp đã tìm ra những phương án thiết kế để gần gũi thân thiện với người dân hơn.

2. Dấu ấn hiện đại, lãng mạn của kiến trúc nội thất Pháp trong phong cách Đông Dương

Ngoài ra, những chiếc đèn chùm, bàn ghế nội thất mang phong cách tân cổ điển hoặc điểm nhấn của phong cách Art Décor đều được người Pháp tận dụng trong phong cách nội thất Đông Dương thời đó.


Những vẻ đẹp trong kiến trúc nội thất của Pháp được tận dụng trong phong cách Indochie có thể kể đến như: Thiết kế cửa sổ rộng , kiến trúc hình vòm đón ánh sáng tự nhiên vào không gian nhà ở, đường chỉ nổi trên tường tạo điểm nhấn. Tông màu trắng chủ đạo tạo nên vẻ đẹp thanh lịch vẫn thường được ưa chuộng của phong cách Pháp.

3. Phong cách Đông Dương chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

thiết kế nội thất biệt thự

Trước khi trở thành thuộc địa của Pháp, Việt Nam có gần 1000 năm dưới ách đô hộ của Trung Quốc. Bởi vậy, văn hóa Việt Nam chịu một phần ảnh hưởng của Trung Quốc. Điều này cũng được thể hiện trong phong cách Indochie.


Màu đỏ son của ngói, miếng ngói âm dương, những chi tiết điêu khắc trạm trổ từ phức tạp đến đơn giản và có tính ứng dụng. Cùng với đó những con tiện cầu kỳ để trang trí cho cầu thang, hành lang,…


Vách ngăn phòng khách và cầu thang mang văn hóa Trung Quốc từ những con tiện thon gọn tạo không gian thoáng mát, cổ kính cho không gian.


4. Phong cách Ấn Độ trong Indochie

Những chi tiết này khi phối hợp với nghệ thuật kiến trúc nội thất Pháp có thể tạo nên một không gian văn hóa đa dạng, tương phản nhưng vô cùng đặc sắc, thu hút thị giác mạnh mẽ.


Phong cách Ấn Độ xuất hiện ở đây là những đặc trưng của văn hóa Chăm Pa tại nước ta. Đó chính là nghệ thuật điêu khắc Champa. Những bức phù điêu, tượng tròn, chi tiết trạm khắc trên cột kèo,… Hay những biểu tượng tôn giáo như thiếu nữ Apsara nhảy múa, linh vật, Sivah của Champa.

Ở Việt Nam, phong cách nội thất Đông Dương vẫn chiếm được vị trí quan trọng trong thiết kế nội thất bởi phong cách này mang đậm vẻ đẹp hoài cổ của người Việt. Ngoài ra còn ở màu sắc trang nhã, hiện đại và tính tiện lợi trong thời hiện đại.


 Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương

Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương
 Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương