Ngôi biệt thự cổ 800m2 Hàng Bè dấu ấn kiến trúc thời Pháp Chuyển đến nội dung chính

Tìm kiếm

Ngôi biệt thự cổ 800m2 Hàng Bè dấu ấn kiến trúc thời Pháp

Ngôi biệt thự cổ 800m2 Hàng Bè từng xuất hiện trên nhiều bộ phim nổi tiếng, mang dấu ấn thời Pháp


Căn biệt thự cổ tại Hàng Bè (Hà Nội) được xây dựng vào năm 1925, bởi cụ Trương Trọng Vọng, một doanh nhân thầu khoán (chủ thầu xây dựng) giàu nức tiếng đầu thế kỷ 20. Cụ Vọng là người gốc Văn Điển (Thanh Trì, ngoại thành Hà Nội).

Sau nhiều năm bôn ba, chính cụ Vọng mua đất tại phố Hàng Bè để đưa đại gia đình từ quê lên thành phố sinh sống, vừa tiện cho công việc kinh doanh, vừa tạo điều kiện cho các con học tập tại các trường học của Pháp.

Căn biệt thự được thiết kế bởi một kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp, đi kèm là đội nhân công xây dựng lên tới gần 100 người từ các tỉnh thành gần Hà Nội. Quá trình xây miệt mài trong 1 năm, theo kiến trúc Pháp kết hợp với họa tiết trang trí của người Việt. 

Sau năm 1950, cụ Vọng và 5 người con đi tản cư nơi khác và để lại ngôi nhà này cho cụ Mô chăm sóc. Cho tới ngày nay, căn biệt thự này tiếp tục được con cháu cụ Mô trân trọng và gìn giữ.

Cổng vào căn biệt thự được xây theo kiểu tò vò truyền thống của người Việt, nổi bật bởi kiến trúc cổ kính so với các căn nhà phố hiện đại bên cạnh.




Những nét rêu phong trên bức tường vàng cùng những hoa văn tinh tế mang dấu ấn thời Pháp.




Đặc biệt, biệt thự được xây theo hình chữ khẩu, nên khép kín, có thể ngăn trộm cắp đột nhập vào nhà.




Hiện căn biệt thự là nơi ở của gần 10 hộ dân, tất cả đều là các thế hệ con cháu nối tiếp trong gia đình.



Không chỉ nằm vị trí đất vàng đắc địa ở Hà Nội, căn biệt thự Hàng Bè còn được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ, lịch sử. Nơi đây cũng từng được chọn làm bối cảnh trong nhiều bộ phim nổi tiếng của Việt Nam.

Trong đó, bộ phim đầu tiên được quay tại đây là  “Mùa đông Hà Nội năm 46”  của đạo diễn Đặng Nhật Minh, sản xuất vào năm 1997. Về sau, hàng loạt bộ phim điện ảnh khác như: Hương ngọc lan, Hoa xương rồng, Khép mắt chờ ngày mai, Hai người mẹ,...  cũng lấy bối cảnh ở đây.

Điều đặc biệt, trong suốt khoảng thời gian gần một thế kỷ vừa qua, căn nhà chưa một lần sửa sang, trùng tu gì. Hiện tại, căn biệt thự vẫn được cho thuê làm địa điểm chụp ảnh cưới, hay cho thuê địa điểm làm phim.

Trong thời gian qua, công trình thu hút rất đông du khách cả trong và ngoài nước tìm đến tham quan, chiêm ngưỡng.




Rất nhiều đạo diễn, diễn viên, ca sĩ sau khi thực hiện xong bộ phim thi thoảng vẫn quay về thăm căn biệt thự.




Cả công trình được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp.




Các phòng riêng biệt và hệ thống giếng trời, sân vườn được bố trí hài hòa.




Điểm nhấn trong căn biệt thự này chính là 4 cột đá nguyên khối, được chạm khắc tinh xảo các họa tiết 'Đào - Cúc - Trúc - Mai' với ý nghĩa mang lại may mắn, thịnh vượng, giàu sang và sự ấm no cho gia chủ.




Bộ Hoành phi câu đối đẹp cao cấp.



Nội thất căn biệt thự cổ 800m2 Hàng Bè nhập toàn từ châu Âu hoặc Hồng Kông


Ở tầng 1 vợ chồng thương gia Trương Trọng Vọng dùng làm nơi tiếp khách, mang hơi hướng truyền thống với đầy đủ sập, gụ, tủ chè, hoành phi câu đối... Nhà chạy theo hình chữ nhật, ở giữa là giếng trời lấy ánh sáng cho tất cả các căn phòng.

Ngoài ra, vợ chồng ông còn bố trí khu bếp làm 2 gian rộng lớn, biệt lập với khu nhà ở. Phía sau là nhà phụ nơi ở của gia nhân và nhà để xe.

Căn biệt thự có cả phòng ngủ cho từng thành viên trong gia đình trên tầng 2. Trong các căn phòng này được bố trí giường ngủ, bàn uống nước, bàn trang điểm, tủ quần áo làm từ gỗ lim.

Dù được xây dựng cách đây cả trăm năm nhưng thiết kế của căn biệt thự đã khá hiện đại, các phòng đã được thiết kế nhà vệ sinh khép kín, nhà tắm riêng, có quạt trần,...




Ngôi nhà như một nhân chứng lịch sử, chứng kiến những dấu ấn thăng trầm của các thành viên trong gia đình, vì thế nó như vật báu vô giá.




Cụ Trương Thị Mô và chồng hồi còn trẻ.



Để hoàn thiện công trình đã phải gom gỗ quý, chủ yếu là gỗ lim cổ thụ nhiều tháng trời. Không chỉ vậy, những đồ trang trí trong nhà cũng đều là hàng hiếm và đắt đỏ, tinh tế đến từng chi tiết, vừa mang nét cổ kính, vừa có nét hiện đại. 

Vào thời điểm cách đây 80 năm, giá trị của một bộ bàn ghế - tủ phấn, giường ngủ nhập khẩu có thể bằng một ngôi nhà cỡ nhỏ. Đến nay, dù đã trải qua gần 1 thế kỷ nhưng những đồ đạc trong căn biệt thự cổ 800m2 Hàng Bè vẫn còn nguyên vẹn và chắc chắn.

Gia đình cho biết luôn tạo điều kiện cho các đoàn khách, làm phim… đến tham quan, lấy bối cảnh diễn xuất vì cũng mong muốn giới thiệu kiến trúc độc đáo của căn nhà cho mọi người. Dù cũng hơi bất tiện, nhưng cả đại gia đình đều vui, tự hào khi thấy công trình của mình được xuất hiện trước công chúng.

Nguồn: https://homeaz.vn/biet-thu-co-800m2-hang-be-voi-loi-kien-truc-phap-dac-trung-di-vao-nhieu-bo-phim-ha-noi-d7682.html

 

 

XEM THÊM:



Nội thất Đông Dương và biệt thự kiểu Pháp: Giá trị thẩm mỹ và tinh thần từ những điều xưa cũ


Giữa những ồn ào, náo nhiệt của phố thị, một căn biệt thự kiểu Pháp cổ gây thương nhớ với người xung quanh bởi vẻ tinh tế, sang trọng và có gì đó rất đỗi bình yên. Đó là căn biệt thự của anh Hải, một người yêu thích nội thất phong cách Đông Dương và đặc biệt đam mê những thứ thuộc về nơi xưa cũ.







Thiết kế nội thất biệt thự kiểu Pháp phong cách Đông Dương


Anh/Chị Phương Hà chủ nhân đã xây dựng ngôi biệt thự bề thế vừa có sự nét hoài cổ của những ngôi biệt thự Pháp cổ kết hợp với những yếu tố hiện đại để đưa vào trong thiết kế. Đã có một số đơn vị thiết kế nội thất lớn đến để thiết kế cho căn biệt thự này. Nhưng tất cả các bản thiết kế đều không nhận được sự hài lòng của Anh/Chị. Anh Phương liên hệ với Bois Indochinois, khi trao đổi thực tế tại công trình Anh chỉ ...







BOIS INDOCHINOIS nội thất phong cách ĐÔNG DƯƠNG có thật sự CHẤT LƯỢNG ?


BOIS INDOCHINOIS nội thất phong cách ĐÔNG DƯƠNG có thật sự CHẤT LƯỢNG -Trong cuộc đời của mỗi người trước khi xây dựng căn nhà để là tổ ấm cho cả gia đình chắc hẳn sẽ tìm hiểu rất kỹ về các phong cách thiết kế, khi đã lựa chọn được phong cách rồi thì chất lượng sản phẩm cũng là vấn đề cốt lõi được gia chủ quan tâm. 







SOFA GỖ GRANDBOIS TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT PHONG CÁCH ĐÔNG DƯƠNG


Sofa Grandbois hiện là sản phẩm đứng đầu trong các mẫu Sofa gỗ trên thị trường Việt Nam. Bởi tính độc đáo mang đầy đủ yếu tố hiện đại mà vẫn mang đầy bản sắc dân tộc Và như một sự vô tình nó mang đầy đủ đặc tính của phong cách đông dương "nó như sự nối dài của phong cách đông dương trong hiện tại". Chính bởi vậy không có lý gì những nhà thiết kế của Bois đi ...







Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế Kiến Trúc và Nội Thất BOIS bois.com.vn, Đưa GRANDBOIS vào trong thiết kế nội thất phong cách Đông Dương.


Đưa GRANDBOIS vào trong thiết kế nội thất phong cách Đông Dương. Người sáng lập: Họa sĩ Phạm Hùng Lâm từ việc tìm hiểu về văn hóa và con người của đất nước Pháp xinh đẹp. Tư duy hiện đại trong thiết kế kiến trúc & nội thất tạo ra sự sang trọng lịch lãm. Nhận thấy rõ vẻ đẹp của đồ nội thất truyền thống của Việt Nam từ chất liệu tre hay sự cầu kỳ của đồ gỗ chưa ...







Quy trình thiết kế nội thất tại BOIS


Quy trình thiết kế nội thất tại BOIS. Một công ty uy tín luôn có một quy trình làm việc có tiêu chuẩn, công ty thiết kế nội thất BOIS tại Hà Nội cũng không ngoại lệ. Tư vấn thiết kế khảo sát miễn phí: Ở khâu này nhân viên thiết kế sẽ trao đổi trực tiếp với gia chủ để tìm hiểu nhu cầu cũng như cá tính, gợi ý phong cách phù hợp với tính cách đó trong ngôi nhà ...







Biệt thự Đông Thủ Thiêm thiết kế không gian nội thất phong cách Grand Bois.


Nội thất căn nhà mang phong cách Grand Bois là sự kết hợp giữa phong cách hiện đại và nét văn hóa của các quốc gia, vùng miền. Một ngôi nhà hay biệt thự Pháp kiểu Đông Dương. Từ đó, Kiến trúc sư tiếp cận với một góc nhìn khác, đưa style nội thất Grand Bois này đến với không gian hiện đại và tự do hơn. Biệt thự Đông Thủ Thiêm thiết kế không gian nội thất phong cách Grand ...







Phòng khách bày trí theo phong cách Đông Dương của Bois Indochinois


Phòng khách bày trí theo phong cách Đông Dương của Bois Indochinois tăng thêm sự sang trọng, quý phái và rất gần gũi cho không gian ngôi nhà của bạn.







Thiết kế nội thất chung cư A10 Nam Trung Yên. Theo phong cách kiến trúc Bois Indochinois bois.com.vn


Thiết kế nội thất chung cư A10 Nam Trung Yên Mặt đường Nguyễn Chánh Mạc Thái tổ, Cầu Giấy. Theo phong cách kiến trúc Bois Indochinois bois.com.vn. Đơn vị tiên phong trong lãnh vực tư vấn kiến trúc grandbois. Thực hiện bởi các kiến trúc sư là họa sĩ.







Gỗ phong cách grand bois


Các sản phẩm nội thất như bàn ghế phòng khách, kệ trang trí, giường ngủ,… mang phong cách grand bois đều được làm từ những loại gỗ quý với khả năng chịu lực và thích nghi cao với thời tiết, ít bị cong vênh, co ngót khi sử dụng.







Đồ gỗ Grand Bois www.grandbois.com.vn


Các sản phẩm nội thất như bàn ghế phòng khách, kệ trang trí, giường ngủ,… mang phong cách grand bois đều được làm từ những loại gỗ quý với khả năng chịu lực và thích nghi cao với thời tiết, ít bị cong vênh, co ngót khi sử dụng







Nhà giáo Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997) Nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam


Trịnh Hữu Ngọc ra đời ngày 6/10/1912 tại Phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang; bố là thợ máy tàu thủy xưởng Ba Son – Sài Gòn, thường xuyên theo tàu viễn dương; được mẹ nuôi dạy ở nhà cùng với hai em gái và một em trai út. Học tiếng Pháp và quốc ngữ ở tiểu học Bắc Giang